- Chào mừng bạn đến với website Xe Hơi Việt lớn nhất Việt Nam ( theo thống kê Alexa). Đến với website bạn có thế dễ dàng mua bán Ôtô Việt cũng như cập nhật Tin Tức Xe Hơi nhanh nhất. Còn chờ đợi gì nữa? Hãy truy cập ngay website Xe Hoi Viet để chiêm ngắm những mẫu Xe Sang Việt Nam .
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng không nên giảm thuế TTĐB quá sâu cho xe dưới 2 lít vì như vậy ảnh hưởng tới nền sản xuất ôtô trong nước.
Hồi cuối tháng 10/2015, Bộ Công thương từng đưa ra đề xuất thay đổi mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), theo đó đánh thuế thật cao vào những dòng xe có dung tích xi-lanh lớn, từ 2 lít trở lên, trong khi những dòng xe nhỏ dưới 2 lít cần giảm thuế để kích cầu tiêu dùng.
Theo đó, mức đề xuất tại thời điểm 10/2015 như sau:
Dung tích xi-lanh
Thuế suất hiện hành
Thuế suất sửa đổi
Dưới 2.000 cm3
45%
20-25%
2.000 - 3.000 cm3
50%
60%
3.000 - 4.000 cm3
60%
90%
4.000 - 5.000 cm3
60%
110%
5.000 - 6.000 cm3
60%
130%
Trên 6.000 cm3
60%
150%
Tuy nhiên mới đây Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong báo cáo giải trình tiếp thu về luật sửa đổi một số điều của các luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt, quản lý thuế và thuế giá trị gia tăng, cho biết không đồng ý với đề xuất này.
Mức thuế TTĐB chỉ giảm nhẹ cho xe cỡ nhỏ.
Nhiều ý kiến cho rằng nếu giảm thuế quá sâu đối với những dòng xe có dung tích động cơ dưới 2 lít sẽ gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước và tăng ưu đãi cho xe nhập khẩu.
Để kích thích thị trường phát triển dòng xe cỡ nhỏ dưới 2 lít, sử dụng ít nhiên liệu, đồng thời vẫn đảm bảo phát triển ngành công nghiệp lắp ráp ôtô trong nước, Ủy ban đưa ra mức thuế suất mới nhất trong dự thảo theo từng mốc thời gian như sau, bắt đầu thay đổi từ 1/7 tới:
Dung tích
xi-lanh
Thuế suất
hiện hành
Thuế mới
1/7/2016-1/12/2017
Thuế mới
từ 1/2018
1.500 cm3 trở xuống
45%
40%
35%
Trên 1.500 - 2.000 cm3
45%
45%
40%
Trên 2.000 - 2.500 cm3
50%
50%
50%
Trên 2.500 - 3.000 cm3
50%
55%
60%
Trên 3.000 - 4.000 cm3
60%
90%
90%
Trên 4.000 - 5.000 cm3
60%
110%
110%
Trên 5.000 - 6.000 cm3
60%
130%
130%
Trên 6.000 cm3
60%
150%
150%
Theo dự thảo mới này, mức thuế những xe trên 2 lít vẫn tăng như mục đích chung là hạn chế. Nhưng những xe dưới 2 lít, mức giảm không đáng kể, trong đó ưu đãi lớn nhất dành cho xe từ 1,5 lít trở xuống cũng chỉ từ 45% hiện nay về mức 35% vào đầu 2018. So với đề xuất hồi tháng 10/2015 từ 45% về 20-25% thì mức giảm này quá ít.
Nếu những thuế, phí khác đánh vào xe hơi không đổi, giá xe dưới 2 lít sẽ giảm nhưng gần như chỉ mang tính hình thức. Tính toán ngẫu nhiên trên một số dòng xe cụ thể ví dụ như sau:
(*Giá cũ tại thời điểm hiện tại, giá mới từ đầu 2018)
Mẫu xe
Phiên bản
Giá cũ
(triệu)
Thuế cũ
Thuế mới
Giá mới
(triệu)
Kia Morning
1.2 AT
390
45%
35%
363
Toyota Vios
1.5 G
649
45%
35%
604
Honda City
1.5CVT
604
45%
35%
562
Hyundai Grand i10
1.0 AT
417
45%
35%
388
Kia K3
1.6 AT
678
45%
40%
655
Toyota Altis
1.8CVT
848
45%
40%
819
Mỗi xe chỉ giảm giá khoảng 20-30 triệu, tức chỉ tương đương một chương trình khuyến mãi hàng tháng của các đại lý xe hơi. Xét mẫu Kia K3 trong bảng trên, mức giảm giá là 23 triệu. Trong khi thực tế hiện nay, nhà phân phối Kia là Thaco luôn có những chương trình khuyến mãi cho dòng xe này, có khi lên tới 30 triệu. Khách hàng không nhận thấy có sự khác biệt nào đáng cân nhắc khi thuế giảm ít.
Những chuyên gia bán hàng trong ngành lâu năm cho biết, nếu mức giảm chỉ dừng lại ở khoảng này sẽ khó có tác dụng kích cầu cho thị trường xe nhỏ. Bởi lẽ, nếu tính theo tỉ lệ % tổng giá, con số này quá thấp. Một chuyên gia lấy ví dụ khi khách mua Altis giá 848 triệu có thể chỉ có 600 triệu, vay ngân hàng 248 triệu. Khi có thuế mới, giá là 819 triệu, tiền vay giảm xuống 219 triệu. Mức trả lãi và gốc cho ngân hàng mỗi tháng giữa 248 và 219 triệu gần như không khác biệt.
"Không có thay đổi ra tấm ra món trong mức giá thì giảm thuế thế này chỉ như gãi ngứa, khó thay đổi thị trường", chuyên gia này nhấn mạnh.
Những thay đổi liên tục trong đề xuất, dự thảo của các cơ quan quản lý khiến thị trường xe hơi Việt Nam đứng trước nguy cơ loạn giá. Những nhà kinh doanh xe nhập khẩu hoang mang khi không thể chốt được con số chính xác để báo với khách hàng.
"Chúng tôi càng mông lung hơn khi sắp tới sẽ có mức thuế mới, tính toán thế nào để bán giá hợp lý với khách hàng và không bị lỗ là bài toán khó lúc này", vị giám đốc cho biết.
Trong khi đó, ngay cả các hãng xe lắp ráp cũng rục rịch thay đổi mặc dù chưa có quy định nào ngã ngũ và chắc chắn ổn định vào lúc này. Sau cùng, khách hàng vẫn là những người "chỉ biết chờ đợi", mua được xe với giá rẻ hơn hay không, cung cầu thị trường là phần nhỏ, còn lại phụ thuộc phần lớn vào ý định của cơ quan quản lý.
Đánh Giá Xe
Tin Tức Xe Hơi
Kinh Nghiệm Xe Hơi
Người Đẹp Và Xe
Khám Phá
Tư Vấn Xe Hơi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét